กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/959
ชื่อเรื่อง: กลวิธีแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Strategies of Creative Writing in Kaapyanisipet for Matthayomsuksa 1 Students, Baansa Scholl, Amphoe Ching Muan, Phayao Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชายป่า, กรนิษฐ์
คำสำคัญ: กาพย์ยานี 11
ร้อยกรอง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
โรงเรียนบ้านสระ
Kaapyanisipet
Poetry
Secondary school students
Baansa school
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
แหล่งอ้างอิง: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=764&doc_type=0&TitleIndex=1
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการแต่ง ศึกษากระบวนการแต่งและประเมินผลงานกลวิธีการแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้อมูลในบริบทโรงเรียนบ้านสระ และผลงานสร้างสรรค์ และผลงานสร้างสรรค์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบบันทึกข้อมูลและแบบประเมินผล ผลการศึกษาสรุปได้ว่า การสร้างแรงบันดาลใจจากเนื้อหาในการเขียนกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์จากบริบทแวดล้อม มี 4 ประเภท ได้แก่ ประวัติโรงเรียน ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มรดกวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น กระบวนการเขียนกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ หลังจากได้แรงบันดาลใจแล้ว คือ การคิดโครงเรื่องและชื่อเรื่อง การแต่งตามฉันทลักษณ์ โดยต้องมีเกริ่นนำ เนื้อเรื่อง สรุปผลการประเมินกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนตามขั้นตอนการเขียน ได้แก่ โครงเรื่อง ชื่อเรื่อง ฉันทลักษณ์ เนื้อหา ในด้านการประเมินผลงานการแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนเพศชายและเพศหญิงมีทักษะ และความสามารถแตกต่างกัน กล่าวคือ ผลการประเมินโดยครู พบว่า ผลคะแนนเฉลี่ยเพศชายมีเท่ากับ 81.99 เพศหญิงมีเท่ากับ 83.14 ผลการประเมินโดยเพื่อนนักเรียน พบว่า เพศชายมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 82.00 เพศหญิงเท่ากับ 83.14 ส่วนการประเมินโดยตนเอง พบว่า เพศหญิงมีผลการประเมินมากกว่าเพศชาย ร้อยละ 2.00
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/959
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Konnit Chipa.pdfKonnit Chipa9.33 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น