กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/83
ชื่อเรื่อง: การศึกษาสภาพการดำเนินงานกิจการนักเรียนโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Study of the State Operation in Student Affairs in Ing-Khong Campus School Under Office of Education Area 36
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กันธะนภี, กาญจณา
คำสำคัญ: การศึกษาสภาพ
กิจการนักเรียน
Study
Student affairs
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
แหล่งอ้างอิง: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1463&doc_type=0&TitleIndex=1
บทคัดย่อ: จากศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานกิจการนักเรียน โรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูที่มีต่อการดำเนินงานกิจการนักเรียน โรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ประชากรในการศึกษาได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 26 คน ครูจำนวน 395 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 421 คน ในกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครู โรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวนทั้งสิ้น 201 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970, pp 607-610) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษา พบว่า สภาพการดำเนินงานกิจการนักเรียน โรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ในภาพรวมมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก พบว่าด้านที่มีการปฏิบัติงานมากที่สุด ได้แก่ ด้านส่งเสริมกิจกรรมแนะแนวในสถานศึกษา รองลงมาได้แก่ ด้านกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ด้านกิจกรรมและวินัยนักเรียน ด้านส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ และด้านส่งเสริมสุขภาพอนามัย ข้อเสนอแนะการดำเนินงานกิจการนักเรียน ด้านงานส่งเสริมสุขภาพอนามัย คือควรมีการออกกำลังกายหน้าเสาธงอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ควรมีการตรวจสุขภาพของนักเรียนในแต่ละภาคเรียนเพื่อประชุมวางแผนงานอนามัยภายในโรงเรียนสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับงานอนามัยนักเรียน ด้านส่งเสริมกิจกรรมแนะแนวในสถานศึกษา ควรเปิดโอกาสให้สถาบันอื่นมาแนะแนวอย่างสม่ำเสมอ ควรมีการวางแผนประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้นักเรียนอย่างสม่ำเสมอ ให้ความรู้แก่คณะครูเกี่ยวกับการแนะแนว เพื่อใช้เป็นข้อมูลนำไปชี้แจงแนะนำนักเรียนอย่างใกล้ชิด ด้านส่งเสริมการกีฬาและนันทนาการ ควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนออกกำลังกายมากขึ้น มีกีฬาและกิจกรรมที่หลากหลายและแปลกใหม่ที่นักเรียนเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ด้านกิจกรรรมลูกเสือ เนตร-นารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ควรจัดให้มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีจิตสาธารณะมากขึ้น ส่งเสริมสนับสนุน ให้คณะครูเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และด้านกิจกรรมและวินัยนักเรียน โรงเรียนควรมีการตรวจเครื่องแต่งกายทุกเดือน เพื่อเช็คความเรียบร้อยให้นักเรียนมีการประเมินตนเอง และทำกิจกรรมกระตุ้นตัวเองเพื่อการส่งเสริมทางด้านวินัยนักเรียน
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/83
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
59170934.pdfKanjana Kuntanapee1.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น