กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/70
ชื่อเรื่อง: สภาพและความต้องการพัฒนาสมรรถนะของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Condition and the Need to Improve the Competencies of Teachers in Buddhist Scripture School, Department of General Education of Chiang Rai
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เดชะนันท์, วสวัตติ์
คำสำคัญ: สภาพและความต้องการพัฒนาสมรรถนะของครู
Condition and the need to improve the competencies of teachers in Buddhist Scripture School
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
แหล่งอ้างอิง: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1446&doc_type=0&TitleIndex=1
บทคัดย่อ: เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการพัฒนาสมรรถนะของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะการพัฒนาสมรรถนะของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาจังหวัดเชียงราย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย 2560 จำนวน 157 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็น แบบสอบถาม (Questionnaire) ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพการพัฒนาสมรรถนะของครูโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือด้านการวิเคราะห์และการสังเคราะห์ ส่วนด้านการพัฒนาผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด สำหรับความต้องการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านภาวะผู้นำครูมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน และด้านการบริการที่ดีมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด โดยมีข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาสมรรถนะของครู คือ สถานศึกษาควรจัดการดำเนินการติดตามการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหารควรให้สนับสนุนให้ครูมุ่งมั่นในการปฏิบัติงานในหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ และหน่วยงานต้นสังกัดควรมีการกำหนดแผนการปฏิบัติงานและการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน หน่วยงานต้นสังกัดควรมีการจัดอบรมให้ความรู้สร้างความความสามารถในการให้บริการของครูได้เป็นอย่างดีมีการรวมกลุ่มครูให้ทำงานเป็นทีมเพื่อลดภาระงานลง ควรมีการจัดอบรมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และหลักสูตรที่ใช้จัดการเรียนการสอน ให้ความสำคัญและกระตุ้นให้เกิดการทำงานเป็นทีม และควรเพิ่มงบประมาณสนับสนุนด้านเทคโนโลยี ที่ใช้ในการทำงานให้เพียงพอ รวมถึงการสร้างบรรทัดฐานให้ครูในโรงเรียนให้เกียรติเพื่อนร่วมงานและบุคคลอื่น
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/70
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
59170158.pdfWasawat Dechanan1.86 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น