กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/426
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | An Approach to Promote Cultural Tourism of Nakhon Phanom Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภูมิวรมุนี, ศิวธิดา |
คำสำคัญ: | การส่งเสริมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดนครพนม Promote tourism Cultural tourism Nakhon Phanom Province |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1241&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | งานวิจัยเรื่อง แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม เป็นการวิจัยแบบผสม คือ การวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามถามนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 400 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว การกำหนดยุทธศาสตร์การตลาดการท่องเที่ยว และการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยว ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน และพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาศักยภาพการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม ผลการวิจัยเชิงคุณภาพชี้ให้เห็นว่า จังหวัดนครพนม มีความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งและการเข้าถึงสะดวก รวมถึงมีทรัพยากรการท่องเที่ยวหลากหลาย มีวัฒนธรรมและ 8 ชาติพันธุ์ชนเผ่า 2 เชื้อชาติที่โดดเด่นผู้คนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ภาครัฐก็สามารถบูรณาการร่วมกันได้เป็นอย่างดี แม้ภาคเอกชนและผู้นำชุมชนในบางพื้นที่ยังต้องทำความเข้าใจ เพื่อให้เห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวต่อการพัฒนาชุมชน นอกจากนี้ยังต้องพัฒนาต่อไปให้ดีขึ้นในด้านบุคลากรทางการท่องเที่ยวและการบริการ เส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เส้นทางรอง สิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยว อาทิ ป้ายสื่อความหมาย ป้ายบอกทาง พื้นที่บริการฟรีไวไฟ (Wi-fi) รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และในด้านของฝากของที่ระลึกก็ยังขาดเอกลักษณ์เฉพาะ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาเอกลักษณ์ให้เด่นชัดกว่านี้ ผลการวิจัยเชิงปริมาณ ชี้ให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวเคยมาจังหวัดนครพนมแล้ว และอยากมาอีกเพราะประทับใจในทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรม ศาสนสถานโบราณสถานที่โดดเด่นมาก รวมถึงผู้คนมีความเป็นมิตร กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจ ค่าครองชีพก็ถูก แต่ระยะเวลาการพำนักยังสั้นและส่วนใหญ่พักเพียง 1 คืน มีการใช้จ่ายในระดับที่ดี ส่วนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อด้านการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว อยู่ในระดับปานกลาง อยากให้มีการส่งเสริมการตลาด และการสื่อสารการตลาดท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องให้หลากหลายช่องทางมากขึ้น จากผลของการวิจัย ผู้วิจัยได้นำเสนอแผนยุทธศาสตร์การตลาด เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนครพนม ที่มีองค์ประกอบ 7P’s ได้แก่ Product คือ มีวัฒนธรรมโดดเด่นและหลากหลาย Price คือ ราคาไม่แพงและคุ้มค่า Place คือ เข้าถึงง่าย สะดวก และรวดเร็ว Promotion คือ การส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง People คือ การพัฒนาบุคลากรการท่องเที่ยวและการบริการ และ Physical evidence and presentation คือ การบริหารจัดการพื้นที่ พัฒนาเส้นทางรอง และเส้นทางเชื่อมโยง |
URI: | http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/426 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ปริญญาเอก(Doctoral Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
37.Sivathida Phumiworramunee.pdf | Sivathida Phumiworramunee | 11.83 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น