Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1648
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนและการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ในเขตพื้นที่ตำบลแม่กา จังหวัดพะเยา
Other Titles: People Participation for The Prevention and Control Dengue Hemorrhagic Fever of Phayao Provincial Public Health Office in Tumbon Meaka, Phayao Province
Authors: วศะวัน, กัญณภัทร
Keywords: การมีส่วนร่วม
โรคไข้เลือดออก
การป้องกัน
การควบคุมโรค
จังหวัดพะเยา
Participation
Dengue hemorrhagic fever
Protection
Disease control
Phayao province
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=751&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน และการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ในเขตพื้นที่ตำบลแม่กาจังหวัดพะเยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลแม่กา จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า การมีส่วนร่วมของประชาชน และการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกของสาธารณสุขจังหวัดพะเยา โดยรวม 5 ด้าน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยแปรผลอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน จากมากไปหาน้อย มีดังนี้ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการป้องกันส่วนบุคคล ด้านการติดตามผลการป้องกันและควบคุมโรค และด้านการควบคุมการระบาดของโรค อยู่ในระดับมากตามลำดับ ข้อเสนอแนะในการวิจัย คือ หน่วยงานสาธารณสุขควรจัดหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อที่ให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกำจัดยุงลาย ประสานเครือข่ายในชุมชน เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขให้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1648
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kalnapat Wakawan.pdfKalnapat Wakawan3.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.