Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1040
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง และนักเรียนในงานส่งเสริมทันตสุขภาพของโรงเรียนบ้านร้องกวาง (จันทิมาคม) อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่
Other Titles: Factors Affecting Participation of Teachers, Parents, and Students for Dental Health Promotion in Rongkwang (Jantimakom) School, Rongkwang District, Phrae Province
Authors: บุญสิทธิ์, ดนุภพ
Keywords: งานส่งเสริม
ทันตสุขภาพ
การมีส่วนร่วม
Promotion
Dental health
Participation
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=539&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ในงานส่งเสริมทันตสุขภาพของโรงเรียนบ้านร้องกวาง (จันทิมาคม) อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ จำแนกตามสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นครู ผู้ปกครอง และนักเรียน โรงเรียนบ้านร้องกวาง (จันทิมาคม) จำนวน 247 คน ได้แก่ ครู 23 คน ผู้ปกครอง 96 คน และนักเรียน 128 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมีโครงสร้างที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการศึกษาพบว่า ครูมีส่วนร่วมในงานทันตสุขภาพของโรงเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.66, S.D.= 0.635) กลุ่มผู้ปกครองมีส่วนร่วมในงานทันตสุขภาพของโรงเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.19, S.D.= 0.753) ส่วนกลุ่มนักเรียนมีส่วนร่วมในงานทันตสุขภาพของโรงเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.38, S.D.= 0.607) เมื่อเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครองและนักเรียนในงานส่งเสริมทันตสุขภาพ จำแนกตามสถานภาพ พบว่า เพศของครู และระดับชั้นของนักเรียน ที่แตกต่างกันจะมีผลต่อการมีส่วนร่วมในงานส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (เพศ P=0.009, ระดับชั้น P=0.016)
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1040
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Danupob Boonsit.pdfDanupob Boonsit6.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.