Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1941
Title: สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
Other Titles: Problems and Solution Participation of Teachers and Administrators in The Process of Quality Assurance System in Place of Chiangkham Schools Group 1 in Phayao Primary Educational Service Area Office 2
Authors: สมศรี, ศิรินภา
Keywords: การดำเนินงานแบบมีส่วนร่วม
ครูและผู้บริหาร
การประกันคุณภาพภายใน
สถานศึกษา
Participation
Teachers and administrators
Quality assurance
School
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1047&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 6 คน และครูผู้สอนจำนวน 64 คน ของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ปีการศึกษา 2559 รวม 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนของโรงเรียนในกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ การร่วมกันวางแผน (Plan) มีปัญหาอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การร่วมกันดำเนินการ (Do) และรองลงมา คือ การร่วมกันปรับปรุงและนำไปใช้ (Action) และที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ การร่วมกันตรวจสอบการดำเนินงาน (Check) 2) จากการศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขการดำเนินงานแบบมีส่วนของครูและผู้บริหาร ในกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า 1) การร่วมกันวางแผน (Plan) ควรมีการประชุมชี้แจงเพื่อพิจารณา และกำหนดมาตรฐานการดำเนินงานร่วมกัน ผู้บริหารและคณะครูควรร่วมกันวางแผนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ 2) การร่วมกันดำเนินการ (Do) ควรมีขั้นตอนจัดทำมาตรฐานระดับสถานศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา และควรมีทีมงานที่มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 3) การร่วมกันตรวจสอบการดำเนินงาน (Check) ควรมีการแต่งตั้ง ครู ผู้ปกครอง และผู้แทนชุมชน เป็นคณะกรรมการ หรือคณะทำงานตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในสถานศึกษา 4) การร่วมกันปรับปรุงและนำไปใช้ (Action) ควรนำข้อเสนอแนะของบุคลากรในสถานศึกษา ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1941
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirinapa Somsri.pdfSirinapa Somsri2.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.