Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/96
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorนามนาย, จตุพล-
dc.date.accessioned2020-01-29T09:33:16Z-
dc.date.available2020-01-29T09:33:16Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.citationhttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1459&doc_type=0&TitleIndex=1en_US
dc.identifier.urihttp://10.209.10.67:8080/handle/123456789/96-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาทักษะด้านการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษที่เรียน โดยการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีจำนวนประชากรทั้งหมด 12 ห้องเรียน จำนวน 409 คน โดยสุ่มได้กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2.12 จำนวน 30 คน จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random rampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิดคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติแบบประเมินความสามารถด้านการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ โดยใช้แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ (rating scales) จำนวน 10 ข้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.27/93.34 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนในการพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ระดับความพึงพอใจต่อการเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยากให้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ จัดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติในการเรียนการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93) รองลงมา คือ กิจกรรมบทบาทสมมติเหมาะสำหรับการพัฒนาทั้งทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90) และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือครูมีบทบาทเป็นเพียงผู้ชี้แนะและชี้นำมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03)en_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectการพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษen_US
dc.subjectกิจกรรมบทบาทสมมติen_US
dc.subjectEnhancing English speaking and writingen_US
dc.subjectSkill role playen_US
dc.titleการพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงรายen_US
dc.title.alternativeEnhancing English Speaking and Writing Skill by Using Role-Play of Matthayomsuksa 2 Students Municipality 6 School Chiang Raien_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
59170282.pdfJatupon Namnai1.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.