Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/959
Title: กลวิธีแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
Other Titles: Strategies of Creative Writing in Kaapyanisipet for Matthayomsuksa 1 Students, Baansa Scholl, Amphoe Ching Muan, Phayao Province
Authors: ชายป่า, กรนิษฐ์
Keywords: กาพย์ยานี 11
ร้อยกรอง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
โรงเรียนบ้านสระ
Kaapyanisipet
Poetry
Secondary school students
Baansa school
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=764&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการแต่ง ศึกษากระบวนการแต่งและประเมินผลงานกลวิธีการแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้อมูลในบริบทโรงเรียนบ้านสระ และผลงานสร้างสรรค์ และผลงานสร้างสรรค์ประเภทกาพย์ยานี 11 ของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบบันทึกข้อมูลและแบบประเมินผล ผลการศึกษาสรุปได้ว่า การสร้างแรงบันดาลใจจากเนื้อหาในการเขียนกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์จากบริบทแวดล้อม มี 4 ประเภท ได้แก่ ประวัติโรงเรียน ข้อมูลทั่วไปของโรงเรียน สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มรดกวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น กระบวนการเขียนกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ หลังจากได้แรงบันดาลใจแล้ว คือ การคิดโครงเรื่องและชื่อเรื่อง การแต่งตามฉันทลักษณ์ โดยต้องมีเกริ่นนำ เนื้อเรื่อง สรุปผลการประเมินกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนตามขั้นตอนการเขียน ได้แก่ โครงเรื่อง ชื่อเรื่อง ฉันทลักษณ์ เนื้อหา ในด้านการประเมินผลงานการแต่งกาพย์ยานี 11 เชิงสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนเพศชายและเพศหญิงมีทักษะ และความสามารถแตกต่างกัน กล่าวคือ ผลการประเมินโดยครู พบว่า ผลคะแนนเฉลี่ยเพศชายมีเท่ากับ 81.99 เพศหญิงมีเท่ากับ 83.14 ผลการประเมินโดยเพื่อนนักเรียน พบว่า เพศชายมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 82.00 เพศหญิงเท่ากับ 83.14 ส่วนการประเมินโดยตนเอง พบว่า เพศหญิงมีผลการประเมินมากกว่าเพศชาย ร้อยละ 2.00
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/959
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Konnit Chipa.pdfKonnit Chipa9.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.