Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/580
Title: แนวทางการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพงานแม่บ้านโรงแรมของนักเรียนสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ร่วมกับสถานประกอบการ
Other Titles: Professional Development Approach Housekeeper Hotel of Students Hotel Industry Chiang Rai Vocational College with the Establishment
Authors: ชุ่มหา, ศตนันทน์
Keywords: แนวทางการพัฒนา
สมรรถนะวิชาชีพ
งานแม่บ้านโรงแรม
สถานประกอบการ
คุณลักษณะส่วนบุคคลในวิชาชีพแม่บ้าน
ทักษะ
ความรู้
Development approach
Professional housekeeper
The establishment
Personal attribute in housekeeper profession
Skills knowledge
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1366&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการด้านสมรรถนะวิชาชีพงานแม่บ้านโรงแรม ของผู้ประกอบการต่อนักเรียนสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อสมรรถนะวิชาชีพงานแม่บ้านโรงแรม ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพงานแม่บ้านโรงแรม ของนักเรียนสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ร่วมกับสถานประกอบการ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ครูฝึกในสถานประกอบการที่ทำความร่วมมือในการส่งนักศึกษาฝึกงาน จำนวน 10 แห่ง นักเรียนระดับ ปวช. 3 จำนวน 51 คน และ ตัวแทนครูฝึก 3 แห่ง ครูผู้สอนสาขาการโรงแรมตัวแทนกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเชียงราย จำนวน 3 คน และนักเรียนที่ฝึกงาน จำนวน 3 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติแบบพรรณนาและสถิติอนุมาน รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความต้องการของครูฝึกด้านสมรรถนะวิชาชีพ งานแม่บ้านโรงแรม ของนักเรียนสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พบว่า ความต้องการของครูฝึกด้านสมรรถนะวิชาชีพ งานแม่บ้านโรงแรม ของนักเรียนสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พบว่า สมรรถนะทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะส่วนบุคคลที่ทางสาขาวิชาการโรงแรม ได้จัดการเรียนการสอนมีความถูกต้องแล้ว และควรมีสมรรถนะในด้านต่าง ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้การพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนี้ ด้านความรู้และทักษะ ได้แก่ วิธีการใช้น้ำยาต่าง ๆ การจัดเตรียม Amenity ในห้องพัก การใช้คู่มือในการทำงานของแม่บ้าน การบำรุงรักษาเครื่องมือ เครื่องใช้ และเอกสารในงานแม่บ้าน การทักทายลูกค้าทั้งไทย-อังกฤษ การตรวจดูทรัพย์สินภายในห้องพัก การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การทักทายลูกค้า การใช้เคมีภัณฑ์ในงานแม่บ้าน (ห้องพัก สาธารณะ และงานซักรีด) ชนิดของผ้า และการดูแลรักษา การรับ-ส่งผ้าของงานซักรีด ภาษาและการประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน การวางตัวและการเข้าหาลูกค้า ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล นักเรียนควรมีทัศนคติที่ดีต่องาน บุคลิกภาพ มีใจรักในอาชีพ มีความอดทน มีทัศนคติที่ดีต่องาน กระตือรือร้น ความอดทน ความรับผิดชอบในงาน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คุณสมบัติของพนักงานที่จะทำงานแม่บ้าน มีใจรักในอาชีพ บุคลิกภาพ 2) ความคิดเห็นของนักเรียนต่อสมรรถนะวิชาชีพ งานแม่บ้านโรงแรมของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 92.2 มีความคิดเห็นต่อสมรรถนะวิชาชีพงานแม่บ้านโรงแรม โดยรวมทั้ง 3 ด้าน มีค่าแปลผลอยู่ในระดับมากที่สุด รายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล รองลงมา คือ ด้านทักษะ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความรู้ 3) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ งานแม่บ้านโรงแรม ของนักเรียนสาขาวิชาการโรงแรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พบว่า สมรรถนะด้านที่ครูฝึกแนะนำเพิ่มเติมจะนำเข้าไปใส่ในหน่วยการเรียนรู้ และบูรณาการกับการเรียนการสอน และสมรรถนะที่นักเรียนเห็นว่ามีความสำคัญมากที่สุด ทางสาขาวิชาและครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรม หรือโครงการที่รองรับการพัฒนาสมรรถนะทั้ง 3 ด้าน โดยเรียงลำดับความสำคัญ ดังนี้ โครงการพัฒนาคุณลักษณะส่วนบุคคลด้านความตรงต่อเวลา และมีวินัยโครงการพัฒนาทักษะ ด้านการปูเตียงให้ได้ตามมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ และโครงการพัฒนาความรู้ด้านการมีจรรยาบรรณในงานแม่บ้านโรงแรม
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/580
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
11SATANAN CHOOMHA .pdfSatanan Choomha1.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.