Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/425
Title: การศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนการออกแบบระบบป้องกันน้ำกัดเซาะตลิ่งลำน้ำขาน พื้นที่เขตเทศบาลตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา
Other Titles: A Comparative Study of the Cost of Design Water System to Prevent Erosion of the River Bank Khan Ngim District Municipality Area Phayao Province
Authors: โลราช, กิตติกร
Keywords: การออกแบบคลองระบายน้ำ
การป้องกันน้ำกัดเซาะ
ตลิ่งลำน้ำขาน
Drainage canal design
Prevention of water erosion
Khan River bank
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=501&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: น้ำขานเป็นลำน้ำตามธรรมชาติรับน้ำจากภายนอกพื้นที่เขตชุมชน เมื่อเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำในปริมาณมากและรวดเร็วจากป่าต้นน้ำถูกทำลาย ทำให้เกิดการกัดเซาะตลิ่งและร่องน้ำเปลี่ยนทิศทาง เอ่อท่วมพื้นที่ชุมชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก การศึกษาออกแบบป้องกันน้ำกัดเซาะตลิ่งน้ำขานโดยการหาปริมาณน้ำหลากสูงสุดจากภายนอกโครงการด้วยวิธี Rational Method ในฝนรอบปีการเกิดซ้ำ 5, 10, 20 และ 25 ปี ในเขตคลองที่จำกัดอ่านกราฟ IDF Curve ของสถานีวัดน้ำฝนที่อยู่ใกล้เคียง หาปริมาณการไหลด้วยวิธี Manning’s Formula มาออกแบบคลองระบายน้ำแบบป้องกันการกัดเซาะ โดยคลองเป็นดินทราย ค่า V ที่ได้ต้องน้อยกว่า 0.76 ลบ.ม.ต่อวินาที (Fortier and Scobey 1973) ใน 3 ทางเลือกระหว่าง คลองดินขุด คลองหินเรียงยาแนว คลองดาดคอนกรีต ที่ฝนในรอบปีการเกิดซ้ำเท่ากับอายุโครงการ มาประเมินมูลค่าก่อสร้างในทางเลือกคลองระบายน้ำในรอบปีต่าง ๆ โดยเทียบมูลค่าต้นทุนเป็นต่อปี เมื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม คลองดาดคอนกรีตที่อายุโครงการ 25 ปี มีความเหมาะสมกับพื้นที่โครงการในการตัดสินใจเลือกมากที่สุด"
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/425
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kittikorn Lolarch.pdfKittikorn Lolarch4.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.