กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/249
ชื่อเรื่อง: ผลของโปรแกรมสุขศึกษาต่อความตั้งใจในการเลิกสูบบุหรี่ของผู้ที่สูบบุหรี่ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าบง ตำบลเจริญเมือง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Effects of Health Education Program for Intention on Smoking Cessation Among Smokers in Area of Ban Pabong Tambon Health Promoting Hospital, Charoen Muang Sub-District, Phan District, Chiang Rai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ราชคมน์, หทัยทิพย์
คำสำคัญ: ความตั้งใจ
เลิกสูบบุหรี่
ผู้ที่สูบบุหรี่
Intention
Smoking cessation
Smokers
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
แหล่งอ้างอิง: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1191&doc_type=0&TitleIndex=1
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-experimental research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมสุขศึกษาต่อความรู้ ความเชื่อ และความตั้งใจในการเลิกสูบบุหรี่ของผู้ที่สูบบุหรี่ ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าบง ตำบลเจริญเมือง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าบง ตำบลเจริญเมือง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน และกลุ่มเปรียบเทียบ 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ในการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งกลุ่มทดลองจะได้รับโปรแกรมสุขศึกษา ตามแนวคิดทฤษฎีแบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ และแรงสนับสนุนทางสังคมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ประกอบด้วย กิจกรรมสุขศึกษาการเรียนรู้เกี่ยวกับบุหรี่ กิจกรรมเสริมสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในการเลิกสูบบุหรี่ พร้อมทั้งการให้กำลังใจ ห่วงใย กระตุ้นเตือน แจกแผ่นพับให้ความรู้ต่าง ๆ ให้คำแนะนำ คำปรึกษา ข้อมูลข่าวสาร และให้รางวัลเป็นเกียรติบัตร โดยวัดความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ ความเชื่อเกี่ยวกับบุหรี่ และความตั้งใจในการเลิกสูบบุหรี่ วิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และเปรียบเทียบความแตกต่างใช้สถิติ Paired sample t-test และ Independent sample t-test โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับบุหรี่ ความเชื่อเกี่ยวกับบุหรี่ และความตั้งใจในการเลิกสูบบุหรี่ สูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/249
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Hathaitip Ratchakom.pdfหทัยทิพย์ ราชคมน์3.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น