Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2440
Title: ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครูในสถานศึกษา เขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
Other Titles: The Authentic Leadership of School Administrators Affecting the Teachers' Performance According to Professional Standards of The Schools in Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 3 Mae Fah Luang District Chiang Rai Province
Authors: ปัญวิยะ, วรัชญ์ขวัญ
Keywords: ภาวะผู้นำที่แท้จริง
การปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครู
ผู้บริหาร
Authentic leadership
Teachers' perfomance
Administrators
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=1913
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครูในสถานศึกษา 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา กับผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครู และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีผลต่อการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครู กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายตามตารางของเครจซีและมอร์แกน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา จำนวน 217 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC ของข้อคำถามอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.963 สถิติในการวิเคราะห์ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวม อยู่ในระดับมาก 2) ผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษา กับผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพของครู โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันสูงในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4) ภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาที่สามารถพยากรณ์ ผลการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพมี 2 ด้าน ได้แก่ ด้านมุมมองเชิงจริยธรรมภายในตน และด้านการประมวลผลที่สมดุล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สามารถพยากรณ์ ได้ร้อยละ 50.6 ซึ่งมีสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบดังนี้ Y' = 1.734+0.306(X3)+0.286(X4) และสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Z' = 0.379(Z3)+0.358(Z4)
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2440
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warachkwan Punwiya.pdfWarachkwan Punwiya2.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.