Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2193
Title: การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา)
Other Titles: A Study of State and Problems on the Administration of Students Affair of Schools in the Secondary Educational Service Area Office 36 (The 6th Group of Phayao)
Authors: ชูประเสริฐ, เจนจิรา
Keywords: สภาพและปัญหา
การบริหารงานกิจการนักเรียน
โรงเรียนมัธยมศึกษา
จังหวัดพะเยา
State and problems
Administration of students affair
Secondary school
Phayao Province
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=834&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา) 2) เพื่อเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา) ที่มีขนาดต่างกัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา) ปีการศึกษา 2557 จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่ดำเนินการมากที่สุด คือ ด้านงานปกครองนักเรียน รองลงมา คือ ด้านงานกิจกรรมนักเรียน ด้านงานแนะแนว และด้านงานบริการให้แก่นักเรียน ตามลำดับ 2) ปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา) โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อยที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านงานปกครองนักเรียน รองลงมา คือ ด้านงานบริการให้แก่นักเรียน ด้านงานกิจกรรมนักเรียน และด้านงานแนะแนว ตามลำดับ 3) การเปรียบเทียบสภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 (กลุ่มย่อยที่ 6 จังหวัดพะเยา) ที่มีโรงเรียนขนาดต่างกัน พบว่า มีสภาพและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทั้งภาพรวมและรายด้าน
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2193
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jenjira Chuprasert.pdfJenjira Chuprasert1.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.