Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2190
Title: แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูกลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 1 อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
Other Titles: The Motivation of Government Teachers in Chiangkham Network School 1 under The Office of Phayao Primary Education Service Area 2 Chiangkham District, Phayao Province
Authors: สินเปียง, เจนษิตา
Keywords: แรงจูงใจในการปฏิบัติงาน
ข้าราชการครู
การปฏิบัติงาน
โรงเรียนเชียงคำ
จังหวัดพะเยา
Motivation for practitioners
Teacher
Performance
Chiangkham school
Phayao Province
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=798&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูกลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 1 อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และศึกษาข้อเสนอแนะในการสร้างแรงจูงใจการปฏิบัติงานของข้าราชการครู กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 1 อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการครู กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 1 อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 203 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 1 อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า ทั้ง 7 ด้าน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการยอมรับนับถือระดับมาก รองลงมา ด้านการปกครองบังคับบัญชาระดับมาก ด้านความสำเร็จของงานระดับมาก ด้านลักษณะงาน ระดับมาก ด้านนโยบายและการบริหารงานระดับมาก ด้านความก้าวหน้าในงานระดับมาก และด้านสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ตามลำดับ ผลการวิจัยข้อเสนอแนะในการสร้างแรงจูงใจการปฏิบัติงานของข้าราชการครู กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 1 อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 พบว่า ด้านการยอมรับนับถือข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน ควรให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ยกย่อง ชมเชย ด้านความก้าวหน้าในงาน ข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า ข้าราชการครูควรได้รับการส่งเสริมจากโรงเรียนให้เป็นวิทยากรบรรยายในโรงเรียนหรือหน่วยงานราชการอื่น ๆ ในโอกาสต่าง ๆ ได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง หรือระดับให้สูงขึ้นตามผลงานและความสามารถ ด้านนโยบายและการบริหารงาน ข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า โรงเรียนควรมีเกณฑ์การพิจารณาความดีความชอบที่ชัดเจน ยุติธรรม และเป็นมาตรฐานด้านการปกครองบังคับบัญชา ข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า ผู้บังคับบัญชาควรมีทักษะด้านวาทศิลป์ในการจูงใจผู้ใต้บังคับบัญชา ด้านลักษณะงาน ข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า ผู้บังคับบัญชามอบหมายงานที่สำคัญและท้าทายความรู้ความสามารถ ด้านความสำเร็จของงาน ข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า ข้าราชการครูควรปฏิบัติการสอนให้ตรงตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ และด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ข้าราชการครูส่วนใหญ่ เห็นว่า โรงเรียนควรมีห้องพักครูที่สะดวกสบายเหมาะสมต่อการปฏิบัติงาน ตลอดจนมีห้องศูนย์การการเรียนรู้ครบทุกกลุ่มสาระ และมีเครื่องใช้สำนักงานไว้คอยอำนวยความสะดวก
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2190
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Janesita Sinpiang.pdfJanesita Sinpiang1.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.