Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1930
Title: การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพื้นที่สูงของอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
Other Titles: The Study on the Conditions of Academic Affair Administration of Hill Tribe School in Mae-Sroi District of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 2
Authors: มูลละ, อรพรรณ
Keywords: การบริหารงานวิชาการ
Academic administration
โรงเรียนพื้นที่สูง
อำเภอแม่สรวย
Hill Tribe School
Mae-Sroi District
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1141&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพื้นที่สูงของอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารและครูที่รับผิดชอบงานวิชาการของโรงเรียน จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสอบถามปลายเปิด นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพื้นที่สูงของอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร ด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านงานวิจัยในชั้นเรียน 2) แนวทางการบริหารงานวิชาการโรงเรียนพื้นที่สูงของอำเภอแม่สรวย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ดังนี้ 2.1 ด้านงานหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ สถานศึกษาควรปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น 2.2 ด้านงานวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูทำวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างน้อย ภาคเรียนละ 1 ครั้ง 2.3 ด้านการจัดการเรียนการสอน ได้แก่ สถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2.4 ด้านการนิเทศภายใน ได้แก่ สถานศึกษาควรมีการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 2.5 ด้านการวัดผลประเมินผลการศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาควรวัดผลและประเมินผลการศึกษาอิงตามมาตรฐานของหลักสูตรการแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 2.6 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาควรสร้างความตระหนักให้ครูเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1930
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Oraphan Moonla.pdfOraphan Moonla2.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.