Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1839
Title: ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต
Other Titles: Strategy for Educational Management in Effectiveness of Demonstration School
Authors: สายทอง, นิภาพรรณ
Keywords: ถอดบทเรียน
ยุทธศาสตร์
การจัดการศึกษาที่มีประสิทธิผล
ความเป็นไปได้
โรงเรียนสาธิต
Transferring
Strategy
Effectiveness of educational management
Feasibility
Demonstration School
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1135&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต และศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ 1) การถอดบทเรียนจากโรงเรียนสาธิตที่ผ่านการคัดเลือกเป็น Best Practice ตามเกณฑ์การมีประสิทธิผลขององค์กรที่ดีตามหลักการของ Florence Heffron จำนวน 5 โรงเรียน โดยถอดบทเรียนจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร และสอบถามข้อมูลจากผู้บริหาร อาจารย์ และครูของโรงเรียน โดยใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Data Triangulation) 2) การสร้างยุทธศาสตร์และยุทธวิธี โดยการศึกษาข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูล (Key Informant) และการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน (Focus group discussion) 3) การศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility study) โดยผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) ด้านประสบการณ์บริหารการศึกษา การบริหารโรงเรียนสาธิต จำนวน 5 คน และมีการตรวจสอบถี่ (Frequency) ยืนยันความเหมาะสมเป็นไปได้ ผลการศึกษาพบว่า การจัดการศึกษาที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนสาธิตสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วย 4 ด้านการจัดการศึกษาที่เน้นวิชาการด้านหลักสูตรเน้นความเป็นเลิศสู่มาตรฐานและสากล ด้านการบริหารงบประมาณเพื่อให้เกิดคุณภาพที่ดีต่อผู้เรียน ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไปของโรงเรียนสาธิต นอกจากนี้พบว่า ยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะทำให้เกิดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต กำหนดได้ 5 ยุทธศาสตร์ 1) การยกระดับประสิทธิผลการบริหาร 2) การสนับสนุนการบริหารเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายโรงเรียน 3) การยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานส่งเสริมนักเรียน 4) การส่งเสริมให้เกิดความนิยมชื่นชอบ และการเห็นคุณค่าของผู้มีส่วนได้เสีย 5) การจัดการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ทางด้านภาษา ความสามารถทางด้านสารสนเทศ พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และจากการศึกษาความเป็นไปได้ของการนำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต พบว่า มีความเป็นไปได้ของการนำยุทธศาสตร์ดังกล่าวไปใช้เพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1839
Appears in Collections:ปริญญาเอก(Doctoral Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nipaphan Saithong.pdfNipaphan Saithong3.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.