Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1839
Title: | ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต |
Other Titles: | Strategy for Educational Management in Effectiveness of Demonstration School |
Authors: | สายทอง, นิภาพรรณ |
Keywords: | ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์ การจัดการศึกษาที่มีประสิทธิผล ความเป็นไปได้ โรงเรียนสาธิต Transferring Strategy Effectiveness of educational management Feasibility Demonstration School |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1135&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต และศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ 1) การถอดบทเรียนจากโรงเรียนสาธิตที่ผ่านการคัดเลือกเป็น Best Practice ตามเกณฑ์การมีประสิทธิผลขององค์กรที่ดีตามหลักการของ Florence Heffron จำนวน 5 โรงเรียน โดยถอดบทเรียนจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร และสอบถามข้อมูลจากผู้บริหาร อาจารย์ และครูของโรงเรียน โดยใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Data Triangulation) 2) การสร้างยุทธศาสตร์และยุทธวิธี โดยการศึกษาข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูล (Key Informant) และการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน (Focus group discussion) 3) การศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility study) โดยผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) ด้านประสบการณ์บริหารการศึกษา การบริหารโรงเรียนสาธิต จำนวน 5 คน และมีการตรวจสอบถี่ (Frequency) ยืนยันความเหมาะสมเป็นไปได้ ผลการศึกษาพบว่า การจัดการศึกษาที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนสาธิตสู่ความเป็นเลิศ ประกอบด้วย 4 ด้านการจัดการศึกษาที่เน้นวิชาการด้านหลักสูตรเน้นความเป็นเลิศสู่มาตรฐานและสากล ด้านการบริหารงบประมาณเพื่อให้เกิดคุณภาพที่ดีต่อผู้เรียน ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไปของโรงเรียนสาธิต นอกจากนี้พบว่า ยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะทำให้เกิดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต กำหนดได้ 5 ยุทธศาสตร์ 1) การยกระดับประสิทธิผลการบริหาร 2) การสนับสนุนการบริหารเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายโรงเรียน 3) การยกระดับประสิทธิผลการบริหารงานส่งเสริมนักเรียน 4) การส่งเสริมให้เกิดความนิยมชื่นชอบ และการเห็นคุณค่าของผู้มีส่วนได้เสีย 5) การจัดการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ การจัดการความรู้ทางด้านภาษา ความสามารถทางด้านสารสนเทศ พัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และจากการศึกษาความเป็นไปได้ของการนำยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาเพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต พบว่า มีความเป็นไปได้ของการนำยุทธศาสตร์ดังกล่าวไปใช้เพื่อประสิทธิผลของโรงเรียนสาธิต |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1839 |
Appears in Collections: | ปริญญาเอก(Doctoral Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Nipaphan Saithong.pdf | Nipaphan Saithong | 3.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.