Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1302
Title: การศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาร่วมกับแรงสนับสนุนทางสังคมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ โรงพยาบาลพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
Other Titles: The Study of Effectives of Dental Health Education Program with Social Support for Changing Dental Health Behavior of Among Pregnants in Phayao Hospital, Muang District, Phayao Province
Authors: ขัติยะ, ปวิตรา
Keywords: ทันตสุขภาพ
พฤติกรรม
หญิงตั้งครรภ์
Dental Health
ฺBehavior
Pregnants
โรงพยาบาลพะเยา
Phayao Hospital
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=541&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลองและมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาร่วมกับแรงสนับสนุนทางสังคมของคนในครอบครัวที่มีผลต่อพฤติกรรมทันตสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ โรงพยาบาลพะเยา อําเภอเมือง จังหวัดพะเยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ หญิงตั้งครรภ์รายใหม่ที่มารับบริการฝากครรภ์ที่คลินิกฝากครรภ์ โรงพยาบาลพะเยา อําเภอเมือง จังหวัดพะเยา จํานวน 400 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากวิธีการแบบสุ่มของ ทาโร่ ยามาเน่ โดยแบ่งเป็นกลุ่มศึกษา จํานวน 40 คน และกลุ่มควบคุม จํานวน 40 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในครั้งนี้ใช้เป็นแบบสอบถาม เนื้อหาในแบบสอบถามประกอบด้วยความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพ เจตคติเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพและการปฏิบัติตนเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพ ผลการวิจัยพบว่า หลังจากให้โปรแกรมทันตสุขศึกษา พบว่า ความรู้ เจตคติ และการปฏิบัติตนเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในกลุ่มศึกษาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1302
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pawitra Kattiya.pdfPawitra Kattiya2.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.